QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRÀ Ô LONG

Contents

GIỚI THIỆU

Ô long được coi là một giống trà đặc biệt và quy trình sản xuất trà ô long cũng không hề đơn giản. Đặc tính của trà ô long là không sử dụng bất cứ hương liệu hay phụ gia nào trong quá trình chế biến. Khí hậu thổ nhưỡng, giống cây trồng và kỹ thuật chế biến là nền tảng để đạt được thành phần dược chất và hương vị của trà. Để có một mẻ trà ngon, trà tươi sau khi hái xong phải được chế biến ngay không để quá 2giờ và trải qua một quá trình nghiêm ngặt gồm nhiều công đoạn khác nhau mới tạo nên những sản phẩm trà đạt chất lượng.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRÀ Ô LONG GIAI ĐOẠN CHÈ KHÔ

GIAI ĐOẠN TẠO HÌNH: 

Giai đoạn này có các công đoạn: sấy nóng, tạo dáng dạng viên, đánh tơi…Các giai đoạn trên được lặp lại liên tục từ 14-15 lần, trong khoảng thời gian 5 tiếng, cho đến khi ngoại hình chè bán thành phẩm có viên tròn hình cầu hoặc bán cầu là được

– Sấy nóng: dùng hơi nóng làm dịu lại chè, nhiệt độ chè khoảng 60 oC

– Tạo dáng: cho chè vào ben ép, máy sẽ xiết-ép-nén nhằm định dạng búp chè thành viên hình tròn. Quá trình xiết-ép-nén được lặp đi lặp lại nhiều lần, khi banh chè cứng thì dừng lại tháo ra đánh tơi cho chè không bị vón cục, chè sau tơi mà còn bị vón cục thì phải dùng tay để gỡ ra. Nếu chè cứng thì phải làm nóng để lá chè mềm lại.

Xem thêm: Môi trường chân không là gì

SẤY TRÀ: 

Sử dụng hơi nóng của máy sấy để làm khô chè, nhiệt độ từ 100-105oC. Sức gió thổivào máy 1.200 rpm, vận tốc của tua máy 800 rpm. Sấy 3 lần, thời gian sấy từ 3-4 giờ.

Ngoài ra, sấy để chuyển hóa vị chè, phát huy hương thơm của chè và mùi vị đặc trưng

CHÈ BÁN THÀNH PHẨM:

Chè bán thành phẩm có dạng hình cầu, bán cầu và có mùi thơm rất đặc trưng. Sau giai đoạn vò viên cứng là chè đã có thể sử dụng được, nhưng để xuất khẩu thì phải qua phân loại và đóng gói, độ ẩm của chè 5-6%

PHÂN LOẠI:

Trà được tiến hành bằng tay, kết hợp với máy thổi, máy sàng phân loại, sản phẩm sau khi phân loại gồm có: chè dạng viên và chè cám.

Chè dạng viên được đem đi sấy, hút ẩm, hút chân không, sau đem đóng gói thành chè thành phẩm. Đóng gói bằng bao bạc hoặc gói giấy bạc hút chân không.

– Ngoại hình: vo viên khoảng 5-8mm, màu xanh đen

– Màu nước: xanh vàng, trong, không có gợn

– Mùi: thơm đặc trưng của chè, không có mùi lạ

– Vị: đậm, dịu, có vị ngọt hậu, không có vị lạ

ĐÓNG BAO SẢN PHẨM: ​

Chè bán thành phẩm được đưa sang công đoạn tinh chế tiếp theo hoặc đóng bao bảo quản để tiêu thụ:

– Loại xuất khẩu: 18kg/bao

– Loại nôi tiêu:

  • đóng gói giấy bạc hút chân không 50, 70, 100, 150, 200g, 250g/gói
  • đóng vào hộp giấy Carton và bộ sản phẩm quà tặng